Ghi tiêu thức thuế suất trên hoá đơn không chịu thuế GTGT thế nào?

Câu hỏi: 

Trên hoá đơn điện tử, đối với hàng hoá không chịu thuế GTGT, tại tiêu thức thuế suất, bên bán ghi "/" có đúng quy định không?

Trả lời:

Quyết định số 1450/QĐ-TCT ngày 07/10/2021 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành quy định về thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ hóa đơn điện tử và phương thức truyền nhận với cơ quan thuế tại Phụ lục V danh mục thuế suất quy định như sau:

STT

Giá trị

Mô tả

1

0%

Thuế suất 0%

2

5%

Thuế sut 5%

3

10%

Thuế suất 10%

4

KCT

Không chịu thuế GTGT

5

KKKNT

Không kê khai, tính nộp thuế GTGT

6

KHAC:AB.CD%

Trường hợp khác, với “AB.CD” là bắt buộc trong trường hợp xác định được giá trị thuế suất A, B, C, D là các số nguyên từ 0 đến 9. Ví dụ: KHAC:AB.CD%


Tại Công văn 4333/CTTPHCM-TTHT ngày 27/04/2022, Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn:

“Căn cứ các quy định trên, trường hợp Công ty trình bày, có nhận một số hóa đơn đầu vào theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP có chỉ tiêu dòng thuế suất và tiền thuế giá trị gia tăng ghi nội dung:
“Thuế suất GTGT: KCT Tiền thuế GTGT: 0””

Tại Thông báo 8625/TB-CTTPHCM ngày 01/06/2022, Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn:

“+ Trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT thì khi lập hóa đơn, NNT chọn giá trị: “KCT” áp dụng đối với trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Theo đó các phần mềm lập HĐĐT có thiết kế phần thuế suất giá trị KCT - NNT sẽ lựa chọn mục “KCT” tại Phần thuế suất thuế GTGT khi bán hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Ngoài ra tại phần tiền thuế thì NNT không nhập dữ liệu vào mục này.”

Tại Công văn 36020/CTHN-TTHT ngày 25/05/2023, Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn:

“Người bán cung cấp hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT, trên hóa đơn GTGT tại chỉ tiêu “thuế suất”, người bán thể hiện là KCT (Không chịu thuế GTGT) theo hướng dẫn tại Quyết định số 1450/QĐ-TCT ngày 07 tháng 10 năm 2021.”

Tại Công văn 39060/CTHN-TTHT ngày 09/08/2022, Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn:

“Trường hợp Công ty kinh doanh hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, trên hóa đơn GTGT tại chỉ tiêu “thuế suất” Công ty thể hiện là KCT theo hướng dẫn tại Quyết định số 1450/QĐ-TCT ngày 7/10/2021 của Tổng cục Thuế.”

👉 Như vậy, tại tiêu thức "thuế suất" phải thể hiện là "KCT". Việc ghi "/" là không đúng quy định.


Lưu ý: Tại điểm 2.1 Phụ lục 4 Thông tư số 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính hướng dẫn trên hóa đơn GTGT của HHDV không chịu thuế GTGT chỉ ghi dòng giá bán là giá thanh toán, dòng thuế suất, số thuế GTGT không ghi và gạch bỏ. Trên bản thể hiện hóa đơn điện tử hiện nay, một số đơn vị vẫn áp dụng cách ghi này – điều không được đề cập trong các văn bản pháp luật hiện hành.{alertWarning}

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.