Trả thu nhập, trợ cấp cho nhân viên đã nghỉ việc có phải khấu trừ thuế?

Câu hỏi:


Công ty tôi có trả tiền lương hiệu quả theo định kỳ quý nên phát sinh tình huống tại thời điểm trả thì nhân viên đã nghỉ việc. Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, công ty tôi có trả thêm cho nhân viên đã nghỉ việc khoản trợ cấp thôi việc. Vậy trong 2 tình huống này, công ty tôi có phải khấu trừ thuế TNCN không? Nếu có thì khấu trừ theo biểu thuế luỹ tiến hay 10%?

Trả lời:


Tại tiết b, khoản 2, Điều 8 Thông tư số 111/2013/TT-BTC quy định:

“2. Thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công
...
b) Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế.
Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho người nộp thuế.”

Tại điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC quy định:

“i) Khấu trừ thuế đối với một số trường hợp khác
Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.
Trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết (theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế) gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.
Căn cứ vào cam kết của người nhận thu nhập, tổ chức trả thu nhập không khấu trừ thuế. Kết thúc năm tính thuế, tổ chức trả thu nhập vẫn phải tổng hợp danh sách và thu nhập của những cá nhân chưa đến mức khấu trừ thuế (vào mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế) và nộp cho cơ quan thuế. Cá nhân làm cam kết phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình, trường hợp phát hiện có sự gian lận sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế. Cá nhân làm cam kết theo hướng dẫn tại điểm này phải đăng ký thuế và có mã số thuế tại thời điểm cam kết.”

Tại Công văn 3257/TCT-TNCN ngày 23/08/2018, Tổng cục Thuế hướng dẫn:

“Căn cứ hướng dẫn nêu trên, trường hợp Văn phòng đại diện MERCK SHARP & DOHME (ASIA) LTD tại TP Hà Nội trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần đối với phần tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ ba (03) tháng trở lên.
Khoản trợ cấp thôi việc cho người lao động nghỉ việc theo đúng quy định của pháp luật thì không tính vào thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công của người lao động.
Đối với các khoản thu nhập của người lao động nằm ngoài quy định của Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội và hợp đồng lao động giữa người lao động và cơ quan chi trả sau khi đã chấm dứt hợp đồng lao động tại cơ quan chi trả, nếu khoản chi này từ hai triệu (2.000.000) đồng trở lên thì Công ty phải khấu trừ thuế TNCN theo mức 10% trên tổng thu nhập chi trả.”

Tại Công văn 51/TCT-DNNCN ngày 07/01/2021, Tổng cục Thuế hướng dẫn:

“Căn cứ quy định và hướng dẫn nêu trên, trường hợp Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam chi trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên cho người lao động vào thời điểm sau khi đã chấm dứt hợp đồng lao động thì Công ty phải thực hiện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của người lao động theo mức 10% trên tổng thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công được xác định theo quy định tại khoản 2, Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12 ngày 21/11/2007 của Quốc hội (đã được sửa đổi bởi khoản 1, Điều 1 Luật số 26/2012/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Thu nhập cá nhân ngày 22/11/2012 của Quốc hội). Trường hợp người lao động chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của người lao động sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì người lao động có thu nhập làm cam kết (theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế) gửi Công ty để Công ty làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.”

Như vậy, trường hợp doanh nghiệp chi trả thu nhập từ tiền lương, tiền công (bao gồm các khoản trợ cấp chịu thuế) vào thời điểm sau khi đã chấm dứt hợp đồng lao động với NLĐ thì:

👉 Phải khấu trừ thuế TNCN nếu khoản chi trả từ 2.000.000 đồng trở lên.

👉 Mức khấu trừ: 10% trên tổng thu nhập chịu thuế.

👉 Vẫn được làm cam kết để làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế TNCN nếu đáp ứng điều kiện.


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.