Nhân viên nhận giải thưởng trong cuộc thi do công ty tổ chức có chịu thuế TNCN?

Câu hỏi: 


Công ty tôi có tổ chức cuộc thi sáng tác biểu tượng cho dịp kỉ niệm thành lập doanh nghiệp. Giải Nhất và giải Nhì sẽ được giải thưởng là một chiếc iPhone và một chiếc Apple Watch. Giải Ba và giải Khuyến khích được thưởng tiền. Vậy công ty có phải khấu trừ thuế TNCN đối với các giải thưởng này không? Nếu có thì tính chung vào tiền lương tiền công để khấu trừ theo biểu thuế luỹ tiến hay khấu trừ 10%?

Trả lời:


Tại khoản 6 Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC quy định về các khoản thuế thu nhập cá nhân từ trúng thưởng:

“6. Thu nhập từ trúng thưởng
Thu nhập từ trúng thưởng là các khoản tiền hoặc hiện vật mà cá nhân nhận được dưới các hình thức sau đây:
...đ) Trúng thưởng trong các trò chơi, cuộc thi có thưởng và các hình thức trúng thưởng khác do các tổ chức kinh tế, cơ quan hành chính, sự nghiệp, các đoàn thể và các tổ chức, cá nhân khác tổ chức.”

Tại Công văn 24601/CTHN-TTHT ngày 19/4/2023, Cục Thuế TP.Hà Nội hướng dẫn:

“Trường hợp người lao động nhận được khoản thưởng bằng hiện vật do tham gia các cuộc thi có thưởng hoặc các hình thức trúng thưởng khác của Công ty tổ chức được xác định là thu nhập từ trúng thưởng theo hướng dẫn tại khoản 6 Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài chính, nếu phần giá trị giải thưởng vượt trên 10 triệu đồng mà cá nhân trúng giải thưởng nhận được thì Công ty thực hiện khấu trừ thuế TNCN trước khi trả thưởng cho cá nhân trúng thưởng, số thuế khấu trừ được xác định theo hướng dẫn tại Điều 15 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013.”

Tại Công văn 61765/CTHN-TTHT ngày 21/8/2023, Cục Thuế TP.Hà Nội hướng dẫn:

“Căn cứ các quy định trên, trường hợp người lao động nhận được khoản thu nhập bằng tiền hoặc hiện vật do tham gia các cuộc thi có thưởng của Công ty tổ chức thi khoản thu nhập này không được xác định là thu nhập từ tiền lương, tiền công theo quy định của Bộ Luật Lao động mà được xác định là thu nhập từ trúng thưởng theo hướng dẫn tại khoản 6 Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài chính. Nếu phần giá trị giải thưởng vượt trên 10 triệu đồng mà cá nhân trúng giải thưởng nhận được thì Công ty thực hiện khấu trừ thuế TNCN trước khi trả thưởng cho cá nhân trúng thưởng, số thuế khấu trừ được xác định theo hướng dẫn tại Điều 15 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013.”

Tại Công văn 3469/CTHN-TTHT ngày 01/2/2023, Cục Thuế TP.Hà Nội hướng dẫn:

“Trường hợp Công ty tổ chức các cuộc thi cho CBNV và người thân CBNV nếu phần giá trị giải thưởng vượt trên 10 triệu đồng mà cá nhân trúng giải thưởng nhận được thì Công ty thực hiện khấu trừ thuế TNCN theo hướng dẫn tại tiết g khoản 1 Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC nêu trên.”

Tại website của Bộ Tài chính có nội dung hỏi đáp:

Câu hỏi: Trường hợp doanh nghiệp tổ chức cuộc thi sáng tác logo cho toàn thể nhân viên của doanh nghiệp. Nhân viên có logo đạt giải Nhất sẽ được tặng thưởng một chiếc điện thoại Apple Watch. Vậy giá trị chiếc Apple Watch có phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN hay không? Nếu có thì doanh nghiệp thực hiện khấu trừ như thế nào?
Trả lời: Trường hợp nhân viên của Công ty trúng giải trong cuộc thi sáng tác logo doanh nghiệp thì thuộc diện chịu thuế TNCN từ trúng thưởng theo quy định tại Điểm đ, Khoản 6, Thông tư số 111/2013/TT-BTC. Doanh nghiệp trả tiền thưởng có trách nhiệm khấu trừ, kê khai và nộp thuế TNCN theo quy định tại Điều 15 Thông tư số 111/2013/TT-BTC nêu trên.

Như vậy, nếu công ty tổ chức cuộc thi cho nhân viên và trả thưởng bằng tiền hoặc hiện vật thì thu nhập nhân viên nhận được là thu nhập từ trúng thưởng (không phải từ tiền lương, tiền công). Theo đó,  nếu giá trị giải thưởng mà nhân viên nhận được theo từng lần trúng thưởng vượt trên 10 triệu đồng thì phải khấu trừ 10% với phần vượt.


Bạn cần tư vấn gì về thuế?



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.