Thời hạn gửi Mẫu số 04/SS-HĐĐT là ngày cuối cùng của kỳ tính thuế?

Câu hỏi:

Tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định thời hạn gửi Mẫu số 04/SS-HĐĐT là “ngày cuối cùng của kỳ kê khai thuế GTGT”. Vậy thời hạn này là ngày cuối cùng của kỳ tính thuế (tháng/quý) hay ngày cuối cùng của thời hạn khai thuế (ngày 20 của tháng tiếp theo đối với khai thuế theo tháng)?

Trả lời:

Tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định:

“Điều 7. Xử lý hóa đơn điện tử, bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử đã gửi cơ quan thuế có sai sót trong một số trường hợp
1. Đối với hóa đơn điện tử:
a) Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải cấp lại mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử có sai sót cần xử lý theo hình thức điều chỉnh hoặc thay thế theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP thì người bán được lựa chọn sử dụng Mẫu số 04/SS-HĐĐT tại Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP để thông báo việc điều chỉnh cho từng hóa đơn có sai sót hoặc thông báo việc điều chỉnh cho nhiều hóa đơn điện tử có sai sót và gửi thông báo theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT đến cơ quan thuế bất cứ thời gian nào nhưng chậm nhất là ngày cuối cùng của kỳ kê khai thuế giá trị gia tăng phát sinh hóa đơn điện tử điều chỉnh;”

Tuy nhiên, pháp luật thuế hiện hành không có khái niệm về kỳ kê khai.

Tại Luật Quản lý thuế 2019 chỉ quy định về “kỳ tính thuế” và “thời hạn nộp hồ sơ khai thuế” như sau:

+ Tại khoản 6 Điều 3:

“6. Kỳ tính thuế là khoảng thời gian để xác định số tiền thuế phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về thuế.”

+ Tại khoản 1 Điều 44:

“1. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế khai theo tháng, theo quý được quy định như sau:
a) Chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế đối với trường hợp khai và nộp theo tháng;
b) Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế đối với trường hợp khai và nộp theo quý.”

👉 Như vậy, chưa có quy định rõ ràng để xác định “kỳ kê khai thuế GTGT” nêu tại Điều 7 TT 78. Tuy nhiên, trong một số thông tư hướng dẫn về thuế GTGT có sử dụng thuật ngữ “kỳ kê khai” nhằm chỉ kỳ tính thuế (Thông tư 219/2013/TT-BTC, Thông tư 130/2016/TT-BTC,…).

Theo đó, chúng tôi cho rằng nên giải thích “kỳ kê khai thuế GTGT” là “kỳ tính thuế”. 

Tại website của Bộ Tài chính cũng có hướng dẫn về vấn đề này theo đúng như tinh thần nếu trên: “… thì thời hạn gửi thông báo chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng kê khai; đối với kỳ kê khai thuế GTGT theo quý, chậm nhất là ngày cuối cùng của quý kê khai.”

KẾT LUẬN: Thời hạn nộp mẫu 04/SS-HĐĐT là ngày cuối cùng của kỳ tính thuế GTGT (tháng/quý phát sinh hoá đơn điện tử điều chỉnh).{alertWarning}

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.