Nhận tiền liên quan đến chương trình khuyến mại phải nộp thuế GTGT?

Việc các đại lý, siêu thị, công ty bán lẻ nhận tiền từ các doanh nghiệp sản xuất liên quan đến các chương trình khuyến mại (CTKM) từ trước đến nay vẫn gây ra các tranh cãi về thuế do các quy định thuế không cụ thể và sự phức tạp trong triển khai các CTKM trên thực tế.


Tại Điều 5, Thông tư 219/2013/TT-BTC, Bộ Tài chính quy định:

"Điều 5. Các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT

1. Tổ chức, cá nhân nhận các khoản thu về bồi thường bằng tiền (bao gồm cả tiền bồi thường về đất và tài sản trên đất khi bị thu hồi đất theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền), tiền thưởng, tiền hỗ trợ, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác.

Cơ sở kinh doanh khi nhận khoản tiền thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác thì lập chứng từ thu theo quy định. Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền, căn cứ mục đích chi để lập chứng từ chi tiền.

Trường hợp cơ sở kinh doanh nhận tiền của tổ chức, cá nhân để thực hiện dịch vụ cho tổ chức, cá nhân như sửa chữa, bảo hành, khuyến mại, quảng cáo thì phải kê khai, nộp thuế theo quy định."

NHƯ VẬY:
- Trường hợp nhận tiền để thực hiện dịch vụ cho tổ chức, cá nhân như sửa chữa, bảo hành, khuyến mại, quảng cáo (bản chất là thu tiền khi cung cấp dịch vụ) thì phải lập hóa đơn GTGT và kê khai, nộp thuế GTGT.
- Trường hợp nhận tiền thưởng, tiền hỗ trợ không phải để thực hiện dịch vụ cho tổ chức, cá nhân: lập chứng từ thu theo quy định; không phải kê khai, nộp thuế GTGT.{alertInfo}


Tuy nhiên, trường hợp nào bị xem là nhận tiền để thực hiện dịch vụ cho tổ chức, cá nhân?

Một số văn bản hướng dẫn thuế đã làm rõ hơn vấn đề này như sau:

Tại Công văn 1417/TCT-CS ngày 15/4/2015, Tổng cục Thuế hướng dẫn:

Căn cứ các quy định trên, trường hợp Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) ký hợp đồng đại lý bảo hiểm với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), trong đó quy định ngoài các khoản thù lao theo quy định, định kỳ vào đầu mỗi năm Prudential sẽ chi trả cho MSB một khoản “hỗ trợ hợp tác” trong suốt thời hạn hợp đồng dựa trên chỉ tiêu doanh số từ việc phân phối sản phẩm bảo hiểm do Prudential giao cho MSB thì MSB phải lập hóa đơn GTGT, kê khai nộp thuế GTGT, TNDN đối với khoản “hỗ trợ hợp tác” nhận được từ Prudential theo quy định.

Tại Công văn 1874/TCT-CS ngày 18/5/2015, Tổng cục Thuế hướng dẫn:

Căn cứ hướng dẫn trên, trường hợp qua thanh tra, Cục Thuế phát hiện Công ty TNHH TM Du lịch Gia Khang nhận khoản tiền hỗ trợ phát triển thị trường của Công ty CP Xi măng Thăng Long để mở rộng và phát triển thị trường sản phẩm cho Công ty CP Xi măng Thăng Long thì Tổng cục Thuế thống nhất với đề xuất xử lý của Cục Thuế tỉnh Bình Thuận tại công văn số 1042/CT-TTr ngày 23/3/2015: Công ty TNHH TM Du lịch Gia Khang phải kê khai, nộp thuế GTGT đối với khoản tiền hỗ trợ nêu trên theo quy định.

Tại Công văn 79331/CT-TTHT ngày 08/12/2017, Cục thuế Hà Nội hướng dẫn:

Căn cứ vào các quy định trên, trường hợp Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Mesa (sau đây gọi tắt là Công ty) ký hợp đồng hợp tác với Công ty CP Viễn thông di động Vietnamobile (gọi tắt là VNM) thì khi nhận khoản tiền hỗ trợ của VNM để chi trả chi phí tiền lương cho nhân viên bán hàng, Công ty không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT đối với khoản tiền hỗ trợ nhận được. Công ty khi nhận khoản tiền hỗ trợ thì lập chứng từ thu theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính.

Trường hợp, theo hợp đồng ký kết giữa hai bên, VNM sẽ thanh toán cho Công ty một khoản tiền hỗ trợ để thực hiện hoạt động quảng cáo về sản phẩm dịch vụ của VNM, các chương trình khuyến mãi thì khi nhận khoản tiền hỗ trợ này Công ty có trách nhiệm lập hóa đơn GTGT và kê khai nộp thuế theo quy định.

Tại Công văn 4723/TCT-CS ngày 13/10/2017, Tổng cục Thuế hướng dẫn:

Căn cứ vào các chương trình thưởng có tên “Hỗ trợ bán ra không có điều kiện“ do LG thông báo (ví dụ Công ty cổ phần Thế giới Di động sẽ được thưởng số tiền 200,000 đồng cho 01 sản phẩm nhãn hiệu LG mà TGDĐ bán ra trong tháng) thì khi nhận tiền, Công ty cổ phần Thế giới Di động thực hiện lập phiếu thu, không phải lập hóa đơn GTGT, không phải kê khai nộp thuế GTGT.
Căn cứ vào chương trình “Hỗ trợ bán ra có điều kiện LG“ sẽ hỗ trợ 300,000 đồng cho 01 sản phẩm nhãn hiệu LG do Công ty cổ phần Thế giới Di động bán ra với điều kiện khi Công ty cổ phần Thế giới Di động bán ra cho khách hàng của Công ty cổ phần Thế giới Di động, Công ty cổ phần Thế giới Di động sẽ áp dụng chương trình khuyến mại đi kèm với sản phẩm nhãn hiệu LG do Công ty cổ phần Thế giới Di động bán ra cho khách hàng của Công ty cổ phần Thế giới Di động (ví dụ là khuyến mại 01 chiếc quạt (có giá trị tương đương 300,000 đồng)) thì khi nhận tiền hỗ trợ, Công ty cổ phần Thế giới Di động thực hiện lập hóa đơn GTGT với thuế suất 10% và thực hiện kê khai, nộp thuế GTGT theo quy định.

Tai Công văn 1991/CT-TTHT ngày 15/01/2018, Cục thuế Hà Nội hướng dẫn:

Căn cứ các quy định trên và theo trình bày tại công văn hỏi của đơn vị, trường hợp Tổng công ty thực hiện chương trình khuyến mại theo đúng quy định của pháp luật về hoạt động xúc tiến thương mại, theo đó, Tổng công ty chi tiền cho người mua hàng tại điểm bán hàng của các Công ty phân phối của Tổng công ty đồng thời chi tiền hỗ trợ cho nhân viên bán hàng thông qua các Công ty phân phối (các Công ty phân phối chi hộ khoản tiền khuyến mại, tiền hỗ trợ nhân viên bán hàng bằng tiền, sau đó, căn cứ hồ sơ quyết toán của các Công ty phân phối để Tổng công ty chi trả lại khoản tiền mà các Công ty phân phối đã chi hộ theo phương thức bù trù công nợ với Tổng công ty) thì khi quyết toán khoản tiền khuyến mại đã chi hộ, các Công ty phân phối chỉ lập chứng từ thu, không phải lập hóa đơn, không phải kê khai, nộp thuế GTGT theo quy định.

Tại Công văn 1508/CT-TTHT ngày 26/02/2018, Cục thuế TP.HCM hướng dẫn:

1/ Trường hợp của Công ty theo trình bày, các nhà cung cấp có chi khoản hỗ trợ doanh số bán hàng hoặc khoản thưởng thêm khi Công ty đạt doanh số đã cam kết thì khi nhận tiền Công ty lập chứng từ thu tiền, không phải lập hóa đơn.

Tại Công văn 8204/CT-TTHT ngày 24/07/2018, Cục thuế TP.HCM hướng dẫn:

Căn cứ quy định trên, trường hợp Công ty (theo hồ sơ đính kèm) ký thỏa thuận nhận khoản hỗ trợ kinh doanh bằng tiền từ Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken (gọi tắt là Heineken), đổi lại Công ty chấp thuận cho Heineken để các vật dụng, vật phẩm, nhân viên hỗ trợ kinh doanh của Heineken tại địa điểm của Công ty, hướng dẫn Công ty cách trang trí địa điểm kinh doanh, thực hiện các chương trình tại địa điểm kinh doanh của Công ty... thì khi nhận các khoản “hỗ trợ” này, Công ty phải lập hóa đơn GTGT xuất giao cho Công ty Heineken (tính thuế GTGT theo thuế, suất 10%), kê khai nộp thuế GTGT, thuế Thu nhập doanh nghiệp theo quy định.

Tại Công văn 41662/CT-TTHT ngày 19/6/2018, Cục thuế Hà Nội hướng dẫn:

Căn cứ các quy định trên, trường hợp Ngân hàng ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam (sau đây gọi là Công ty Bảo hiểm) thì hoa hồng đại lý bảo hiểm thuộc trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT.

Đối với khoản hỗ trợ bằng tiền từ Công ty Bảo hiểm như khoản tiền hỗ trợ ban đầu, khoản thưởng doanh số hàng năm, khoản thưởng khuyến khích kinh doanh hàng quý, Ngân hàng nhận để thực hiện dịch vụ sửa chữa, bảo hành, khuyến mại, quảng cáo thì thuộc đối tượng chịu thuế GTGT, Ngân hàng phải xuất hóa đơn GTGT, kê khai, nộp thuế GTGT với thuế suất 10% theo quy định.

Trường hợp Ngân hàng nhận khoản tiền hỗ trợ ban đầu, khoản thưởng doanh số hàng năm, khoản thưởng khuyến khích kinh doanh hàng quý mà không trực tiếp cung cấp các dịch vụ nêu trên cho Công ty Bảo hiểm thì khoản tiền Ngân hàng nhận được thuộc trường hợp không phải kê khai, nộp thuế GTGT. Ngân hàng căn cứ theo khoản tiền nhận được để lập chứng từ thu theo quy định.

Đối với khoản hỗ trợ tiếp thị và bán hàng hàng năm mà Ngân hàng nhận được để chi tiêu cho các chi phí liên quan đến sản phẩm và chi phí liên quan đến bán hàng thuộc đối tượng chịu thuế GTGT với thuế suất 10%. Khi nhận tiền Ngân hàng lập hóa đơn GTGT theo quy định.

Tại Công văn 8099/CT-TTHT ngày 4/3/2019, Cục thuế Hà Nội hướng dẫn:

Đối với hình thức chi tiền thưởng, hỗ trợ người bán hàng thông qua các đại lý tổ chức, theo đó: Các đại lý tổ chức chi hộ khoản tiền thưởng, tiền hỗ trợ người bán hàng bằng tiền, sau đó, căn cứ hồ sơ quyết toán chương trình, Tổng công ty sẽ trả lại cho các đại lý khoản tiền nhờ chi hộ hoặc chi hộ theo phương thức bù trừ công nợ giữa hai bên thì khi nhận lại khoản tiền nhờ chi hộ của Tổng công ty, các đại lý tổ chức chỉ lập chứng từ thu, không phải lập hóa đơn và không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT, thuế TNDN.

Tại Công văn 2754/CT-TTHT ngày 25/3/2019, Cục thuế TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn:

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp Công ty bán hàng hóa cho các nhà phân phối, có thực hiện chính sách hỗ trợ bán hàng theo tỷ lệ % trên doanh số khi các nhà phân phối mua đạt mức chỉ tiêu doanh số nhất định trong kỳ thì Công ty lập hóa đơn xác định giá tính tính thuế theo quy định tại Khoản 22 Điều 7 Thông tư 219/2013/TT-BTC.

Tại Công văn 841/CT-TTHT ngày 14/4/2020, Cục thuế TP. Hải Phòng hướng dẫn:

Từ các quy định nêu trên, trường hợp để hỗ trợ Nhà phân phối mở rộng và duy trì nhận diện thương hiệu trên thị trường, Công ty TNHH dầu nhờn Chevron Việt Nam (Công ty) sẽ hỗ trợ Nhà phân phối đầu tư bảng hiệu quảng cáo và trang trí điểm bán lẻ; theo đó, biển quảng cáo và thiết bị trang trí phải mang hình ảnh, thương hiệu, tuân thủ hướng dẫn hình ảnh thương hiệu và được phê duyệt bởi Công ty thì thực chất Nhà phân phối nhận tiền của Công ty để thực hiện dịch vụ quảng cáo cho Công ty. Vì vậy, khi nhận được tiền của Công ty, nhà phân phối có trách nhiệm lập hóa đơn và kê khai nộp thuế theo quy định.

Tại Công văn 69565/CT-TTHT ngày 22/7/2020, Cục thuế Hà Nội hướng dẫn:

Trường hợp Công ty có chi khoản thưởng cho khách hàng đạt doanh số thì khi nhận khoản tiền thưởng này khách hàng lập chứng từ thu theo quy định và thuộc trường hợp không phải kê khai tính nộp thuế GTGT theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/ 2013 của Bộ Tài chính. Công ty căn cứ vào mục đích chi tiền để lập chứng từ chi tiền.



KẾT LUẬN:

Các trường hợp sau không phải lập hóa đơn, kê khai nộp thuế GTGT:
  • Công ty phân phối chi hộ tiền khuyến mại cho khách hàng (sau đó quyết toán lại với công ty sản xuất).
  • Đơn vị phân phối/bán lẻ được thưởng khi đạt doanh số bán hàng cam kết (mức thưởng không tính theo doanh số).
  • Nhận tiền hỗ trợ để chi trả chi phí tiền lương cho nhân viên bán hàng.

Các trường hợp phải lập hóa đơn, kê khai nộp thuế GTGT: 
  • Các NHTM kí hợp đồng phân phối bảo hiểm với các công ty bảo hiểm, nếu nhận các khoản hỗ trợ/thưởng dựa trên doanh số (mức thưởng/hỗ trợ được tính theo doanh số, ví dụ một tỉ lệ % nhất định của doanh số).
  • Các công ty hỗ trợ bán hàng theo tỷ lệ % trên doanh số cho nhà phân phối. 
  • Đơn vị phân phối/bán lẻ nhận tiền hỗ trợ từ nhà cung cấp để quảng cáo cho sản phẩm của nhà cung cấp theo hình ảnh, thương hiệu của nhà cung cấp (thông qua đầu tư bảng hiệu, phương tiện trang trí,...).


Ảnh: Economic Times

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.