Xóa nợ không xác định được chủ có phải nộp thuế TNDN, GTGT không?

Câu hỏi: Trường hợp đã mua hàng hóa, dịch vụ nhưng sau một thời gian không xác định được chủ nợ (mất thông tin chủ nợ) và quyết định xóa khoản phải trả thì xử lí về thuế TNDN, TNCN như thế nào?

Trả lời:

Tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC quy định:

“Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;”

Tại khoản 11 Điều 7 Thông tư 78/2014/TT-BTC quy định:

“Điều 7. Thu nhập khác
11. Khoản nợ phải trả không xác định được chủ nợ.”

Tại điểm a khoản 11 Điều 93 Thông tư số 200/2014/TT-BTC quy định:

“a) Tài khoản này dùng để phản ánh các khoản thu nhập khác ngoài hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, gồm:
…-Thu các khoản nợ phải trả không xác định được chủ;
…”

Tại Công văn 1735/CT-TTHT ngày 18/6/2020, Cục thuế tỉnh Bắc Ninh có hướng dẫn:

“Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp trước đây Công ty có mua hàng hóa, dịch vụ của một số nhà cung cấp; Bên bán đã giao hóa đơn GTGT; Công ty đã kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào; sổ kế toán của Công ty đã hạch toán kế toán nợ phải trả khách hàng; sổ kế toán của Công ty đã hạch toán kế toán nợ phải trả khách hàng. Tuy nhiên, do thời gian đã lâu nên Công ty không xác định được khách hàng (chủ nợ) để chủ động thanh toán, Công ty có văn bản quyết định ghi nhận không phải trả, đồng thời ghi nhận là khoản thu nhập thì xử lí như sau:
* Về thuế TNDN: Khoản phải trả khách hàng tiền mua hàng hóa, dịch vụ nêu trên được ghi nhận là thu nhập khác tại kỳ tính thuế Công ty có văn bản quyết định ghi nhận không phải trả để tính thuế TNDN.
* Về thuế GTGT: Trường hợp khoản phải trả nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ đối với hóa đơn GTGT có giá trị thanh toán từ 20 triệu trở lên, Công ty thực hiện kê khai điều chỉnh giảm số tiền thuế GTGT đã kê khai khấu trừ theo quy định.”

Như vậy:

- Về thuế TNDN: Ghi nhận là thu nhập khác để tính thuế TNDN.

- Về thuế GTGT: Kê khai điều chỉnh giảm số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ không có chứng từ thanh toán. 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.