Lãi tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn có được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo địa bàn?

Câu hỏi: Thu nhập từ lãi tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn có được hưởng ưu đãi thuế TNDN nếu doanh nghiệp có dự án đầu tư được hưởng ưu đãi thuế TNDN do đáp ứng điều kiện ưu đãi về địa bàn không?

Trả lời:
 
Tại Khoản 4 Điều 18 Thông tư số 78/2014/TT-BTC (được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 10 Thông tư 96/2015/TT-BTC) quy định:

“4. Doanh nghiệp có dự án đầu tư được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp do đáp ứng điều kiện về lĩnh vực ưu đãi đầu tư, địa bàn ưu đãi đầu tư xác định ưu đãi như sau:

b) Doanh nghiệp có dự án đầu tư được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp do đáp ứng điều kiện ưu đãi về địa bàn (bao gồm cả khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao) thì thu nhập được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là toàn bộ thu nhập phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn ưu đãi trừ các khoản thu nhập nêu tại điểm a, b, c Khoản 1 Điều này.

- Doanh nghiệp có dự án đầu tư được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp do đáp ứng điều kiện về địa bàn có phát sinh thu nhập ngoài địa bàn thực hiện dự án đầu tư thì:

(i) Nếu khoản thu nhập này phát sinh tại địa bàn không thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư thì không được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo điều kiện địa bàn.

(ii) Nếu khoản thu nhập này phát sinh tại địa bàn thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư thì được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo điều kiện địa bàn. Việc xác định ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản thu nhập này được xác định theo từng địa bàn căn cứ theo thời gian và mức ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp tại địa bàn thực hiện dự án đầu tư.”

Tại Công văn 3856/TCT-CS ngày 25/8/2017, Tổng cục Thuế hướng dẫn:

“Căn cứ quy định trên, trường hợp Doanh nghiệp có dự án đầu tư đang được hưởng ưu đãi thuế TNDN do đáp ứng điều kiện ưu đãi địa bàn KCN (trừ KCN nằm trên địa bàn có điều kiện kinh tế -  xã hội thuận lợi) thì thu nhập được hưởng ưu đãi thuế TNDN là toàn bộ thu nhập phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn ưu đãi (bao gồm cả lãi tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn phát sinh trên địa bàn ưu đãi) trừ các khoản thu nhập nêu tại điểm a,b,c Khoản 3 Điều 18 Thông tư số 78/2014/TT-BTC. Thu nhập lãi tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng hoạt động ngoài KCN sẽ không được hưởng ưu đãi thuế TNDN.”

Tại Công văn 6738/CT-TTHT ngày 17/04/2023, Cục Thuế tỉnh Bình Dương hướng dẫn:
"Trường hợp năm 2021 đến năm 2023 Công ty đang được hưởng ưu đãi TNDN do đáp ứng điều kiện ưu đãi về địa bản thì thu nhập được hưởng ưu đãi thuế TNDN là toàn bộ thu nhập phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn ưu đãi (bao gồm cả lãi tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn phát sinh trên địa bàn ưu đãi) trừ các khoản thu nhập nêu tại Khoản 1 Điều 10 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính."

Kết luận:

Đối với Doanh nghiệp có dự án đầu tư được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp do đáp ứng điều kiện ưu đãi về địa bàn:

+ Thu nhập lãi tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng hoạt động trong KCN sẽ được hưởng ưu đãi thuế TNDN.

+ Thu nhập lãi tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng không hoạt động trong KCN sẽ không được hưởng ưu đãi thuế TNDN.


👉 Lưu ý:

Tại Công văn 1004/CTHPH-TTHT ngày 10/5/2021, Cục thuế TP.Hải Phòng hướng dẫn:

“Từ các căn cứ nêu trên, nếu Công ty là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, đang được hưởng ưu đãi thuế TNDN đối với dự án đầu tư do đáp ứng điều kiện về địa bàn (địa chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty tại khu công nghiệp Đình Vũ thuộc khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải) thì thu nhập được hưởng ưu đãi thuế TNDN là thu nhập phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh đối với dự án đầu tư của Công ty trên địa bàn ưu đãi trừ các khoản thu nhập nêu tại điểm a,b,c khoản 1 Điều 10 Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính. Theo đó, trường hợp Công ty ký hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố Hải Phòng thì thu nhập từ khoản lãi tiền gửi này là thu nhập từ đầu tư tài chính không liên quan đến dự án đầu tư đang được hưởng ưu đãi thì không thuộc diện hưởng ưu đãi thuế TNDN theo quy định.”

Căn cứ trên hướng dẫn đã có của TCT, có thể thấy hướng dẫn của Cục thuế TP.Hải Phòng là chưa phù hợp. Cụ thể, lập luận của Cục thuế TP.Hải Phòng cho rằng do lãi từ tiền gửi có kỳ hạn là thu nhập từ đầu tư tài chính nên không được hưởng ưu đãi có sự mâu thuẫn với hướng dẫn của TCT tại CV 3856 ở trên.

Ngày 30/8/2021, Tổng cục Thuế đã có công văn 3253/TCT-CS gửi Cục thuế TP.Hải Phòng về vấn đề này.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.