Tách biệt thu nhập trả bởi Trụ sở chính và Chi nhánh khi tính thuế TNCN

Nghị định 126/2020/NĐ-CP ("NĐ 126") đã chính thức pháp luật hóa quy định cho phép cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới trong cùng một hệ thống thì có thể ủy quyền cho tổ chức mới quyết toán thuế thay đối với cả phần thu nhập do tổ chức cũ chi trả (điểm d1, khoản 6, Điều 8).

Điều này khiến nhiều kế toán viên cho rằng có thể tổng hợp thu nhập từ nhiều đơn vị trong hệ thống khi quyết toán thuế, cho dù người lao động (“NLĐ”) chỉ làm việc từ một đơn vị trong năm (thu nhập nhận được từ đơn vị khác là thu nhập vãng lai như tiền thưởng, tiền thù lao nghiên cứu khoa học,…).

Tuy nhiên, quan điểm này là chưa phù hợp với các quy định hiện hành.


Tại cả NĐ 126 và các công văn trước đó chỉ cho phép tổng hợp thu nhập trong trường hợp điều chuyển, tức là NLĐ chấm dứt quan hệ lao động tại tổ chức cũ để chuyển sang tổ chức mới.

Đối với trường hợp NLĐ chỉ làm việc tại một nơi trong năm và nhận thu nhập từ một đơn vị khác không có quan hệ lao động thì được xác định là nhận thu nhập vãng lai. Do đó cần áp dụng quy định khấu trừ thuế như sau:

Tại điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn:

“i) Khấu trừ thuế đối với một số trường hợp khác

Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.”

Như vậy, khi trả thu nhập vãng lai cho cá nhân làm việc tại một đơn vị khác trong hệ thống thì tổ chức trả thu nhập phải thực hiện khấu trừ thuế theo quy định trên.

Về quyết toán thuế TNCN đối với phần thu nhập vãng lai, thực hiện theo quy định tại điểm a.4 khoản 3 Điều 21 Thông tư số 92/2015/TT-BTC và được Tổng cục Thuế hướng dẫn tại Công văn 2838/TCT-DNNCN ngày 15/7/2020. Cụ thể:

“- Trường hợp thu nhập vãng lai nêu trên bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được Công ty mẹ khấu trừ thuế 10% mà không có yêu cầu quyết toán đối với phần thu nhập này thì có thể ủy quyền cho Chi nhánh Viettel nơi cá nhân đang làm việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân;
- Trường hợp khác cá nhân có trách nhiệm khai quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế.”

Trường hợp giữa Trụ sở chính và chi nhánh đã kê khai sai theo hướng dẫn trên thì phải khai bổ sung hồ sơ khai thuế theo quy định tại Khoản 5 Điều 10 Thông tư số 156/2013/TT-BTC. Sau khi khai bổ sung hồ sơ khai thuế thì xử lí thêm theo hướng dẫn cụ thể tại Công văn 4076/TCT-DNNCN ngày 29/9/2020 của Tổng cục Thuế.

“Trường hợp xác định Công ty TNHH Eusung Electronics Vina và Chi nhánh Công ty tại Đồng Nai đã kê khai sai thuế TNCN của kỳ tính thuế Quý 1, quý 2 năm 2019 đối với khoản tiền lương Công ty trực tiếp trả cho người lao động tại Chi nhánh thì Công ty và Chi nhánh thực hiện khai bổ sung hồ sơ khai thuế theo quy định tại Khoản 5 Điều 10 Thông tư số 156/2013/TT-BTC.
Sau khi khai bổ sung hồ sơ khai thuế thì:
+ Nếu trong năm 2019 chi nhánh không phát sinh trả thu nhập cho cá nhân thì không phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân, số thuế chi nhánh đã nộp ở Đồng Nai được xác định là nộp thừa và Chi nhánh được xử lý số nộp thừa tại Đồng Nai theo quy định tại Điều 33 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính.
+ Nếu trong năm 2019 Chi nhánh có phát sinh trả thu nhập cho cá nhân thì Chi nhánh phải khai quyết toán thuế TNCN năm 2019, xác định thuế TNCN nộp thừa theo quyết toán thuế và được xử lý số tiền thuế nộp thừa theo quy định tại Điều 33 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính.”


Ảnh: freepik

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.