Thù lao nhận được từ tham gia đề tài sử dụng NSNN có chịu thuế TNCN không?

Hỏi: Thù lao nhận được từ việc tham gia đề tài sử dụng NSNN có chịu thuế TNCN không?


Đáp:

Tại điểm c khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC hướng dẫn về thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công bao gồm:

“c) Tiền thù lao nhận được dưới các hình thức như: tiền hoa hồng đại lý bán hàng hóa, tiền hoa hồng môi giới; tiền tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; tiền tham gia các dự án, đề án; tiền nhuận bút theo quy định của pháp luật vế chế độ nhuận bút; tiền tham gia các hoạt động giảng dạy; tiền tham gia biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao; tiền dịch vụ quảng cáo; tiền dịch vụ khác, thù lao khác.”

Tại tiết g.8, điểm g khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC hướng dẫn không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công đối với các khoản:

“g) Không tính vào thu nhập chịu thuế đối với các khoản sau:
g.4) Các khoản nhận được ngoài tiền lương, tiền công do tham gia ý kiến, thẩm định, thẩm tra các văn bản pháp luật, Nghị quyết, các báo cáo chính trị; tham gia các đoàn kiểm tra giám sát; tiếp cử tri, tiếp công dân; trang phục và các công việc khác có liên quan đến phục vụ trực tiếp hoạt động của Văn phòng Quốc hội, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội; Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng; Văn phòng Thành ủy, Tỉnh ủy và các Ban của Thành ủy, Tỉnh ủy.
g.8) Các khoản thu nhập cá nhân nhận được từ các Hội, tổ chức tài trợ không phải tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân nếu cá nhân nhận tài trợ là thành viên của Hội, của tổ chức; kinh phí tài trợ được sử dụng từ nguồn kinh phí Nhà nước hoặc được quản lý theo quy định của Nhà nước; việc sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật, công trình nghiên cứu khoa học... thực hiện nhiệm vụ chính trị của Nhà nước hay theo chương trình hoạt động phù hợp với Điều lệ của Hội, tổ chức đó.”

Căn cứ nội dung các Công văn 55144/CT-THTT ngày 15/7/2019 của Cục thuế Hà Nội và Công văn trả lời số 1249/TCT-DNNCN ngày 25/3/2020 của Tổng cục Thuế,

Như vậy, thù lao nhận được từ tham gia đề tài nghiên cứu khoa học, tham gia các đề án, dự án thuộc diện thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công, trừ các khoản nhận được được quy định tại điểm g.4) và g.8) khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC nêu trên.

Phân tích một trường hợp cụ thể được nêu tại Công văn 55144/CT-THTT như sau: Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh là cơ quan trực thuộc BCH Trung ương Đảng thực hiện chương trình khoa học công nghệ KX.02/16-20 là chương trình khoa học do Ban Bí thư giao với mục đích nghiên cứu, tổng kết, đánh giá đề xuất bổ sung, hoàn thiện nền tảng lý luận tư tưởng Đảng. Vậy khoản thù lao mà các cá nhân tham gia hoạt động nghiên cứu của chương trình có tính vào thu nhập chịu thuế TNCN?

Có thể thấy đây không phải là công việc có liên quan trực tiếp đến hoạt động của Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng; đồng thời không phải thu nhập nhận được từ các Hội, tổ chức tài trợ cho cá nhân là thành viên của Hội, của tổ chức đó. Do đó, khoản thu nhập này phải chịu thuế TNCN.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.