Bên cho thuê có cần xuất hóa đơn điện, nước, vệ sinh cho bên thuê?

Nhiều doanh nghiệp băn khoăn khi cho thuê văn phòng có thu tiền điện, nước, vệ sinh,... của bên thuê nhưng không đăng kí kinh doanh các dịch vụ này thì có cần xuất hóa đơn không?

Trong thời gian vừa qua, các cục thuế cũng đã trả lời nhiều doanh nghiệp về vấn đề này.


Cụ thể, tại Công văn số 58043/CT-TTHT ngày 20/8/2018, Cục thuế Hà Nội trả lời:
"Trường hợp theo thỏa thuận Công ty TNHH Toyota Tsusho Việt Nam là đơn vị trực tiếp ký hợp đồng và thanh toán tiền điện, nước, phòng họp và các chi phí khác cho nhà cung cấp, Công ty TNHH môi giới bảo hiểm Toyota Tsusho Việt Nam (Công ty) sử dụng chung điện, nước, văn phòng... với Công ty TNHH Toyota Tsusho Việt Nam thì khi Công ty thanh toán tiền cho Công ty TNHH Toyota Tsusho Việt Nam theo số lượng điện, nước tiêu thụ, chi phòng họp, chi phí khác, Công ty TNHH Toyota Tsusho Việt Nam phải lập hóa đơn, kê khai tính thuế GTGT theo quy định Khoản 7 Điều 3 Thông tư số 26/2015/TT-BTC nêu trên."

Tại Công văn số 83920/CT-TTHT ngày 24/12/2018, Cục thuế Hà Nội hướng dẫn:
"Căn cứ các quy định trên, trường hợp Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh có hợp đồng cho Công ty cổ phần Thế Giới Di Động thuê mặt bằng với thỏa thuận Công ty cổ phần Thế Giới Di Động thực hiện chi trả các khoản tiền điện, nước theo đúng số lượng tiêu thụ tại địa điểm thuê mặt bằng; Trần Anh hiện đang đứng tên trên các hợp đồng ký kết với các nhà cung cấp điện, nước tại địa điểm cho thuê này thì khi thu tiền điện, nước Trần Anh phải thực hiện xuất hóa đơn GTGT và kê khai nộp thuế GTGT theo quy định tại Điều 16 và Phụ lục 04 Thông tư 39/2014/TT-BTC, các quy định về thuế suất thuế GTGT thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 219/2013/TT-BTC đối với hoạt động cung cấp hàng hóa trên.
Công ty cổ phần Thế Giới Di Động căn cứ hóa đơn GTGT của Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh đã lập để kê khai, hạch toán theo quy định."

Tại Công văn số 419/CT-TTHT ngày 6/1/2020, Cục thuế Hà Nội hướng dẫn:
"Căn cứ các quy định trên, trường hợp Công ty có hợp đồng cho Công ty cổ phần APAX thuê mặt bằng với thỏa thuận Công ty cổ phần APAX thực hiện chi trả các khoản tiền điện, nước theo đúng số lượng tiêu thụ tại địa điểm thuê mặt bằng; Công ty hiện đang đứng tên trên các hợp đồng ký kết với các nhà cung cấp điện, nước tại địa điểm cho thuê này (do Công ty cổ phần APAX đang dùng chung đường điện và nước với Công ty) thì khi thu tiền điện, nước Công ty phải thực hiện xuất hóa đơn GTGT và kê khai nộp thuế GTGT theo quy định tại Điều 16 và Phụ lục 04 Thông tư 39/2014/TT-BTC, các quy định về thuế suất thuế GTGT thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 219/2013/TT-BTC đối với hoạt động cung cấp hàng hóa trên."

Tại Công văn số 746/CT-TTHT ngày 3/3/2020, Cục thuế tỉnh Bắc Ninh hướng dẫn:
"Căn cứ quy định trên, trường hợp Công ty ký hợp đồng cho doanh nghiệp khác thuê một phần diện tích để làm nhà xưởng sản xuất, Hợp đồng có thỏa thuận cho bên Bên thuê sử dụng chung trạm biến áp, phí bảo vệ và xử lý nước thải của Công ty. Đây không phải hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, nhưng để Bên thuê xưởng có cơ sở hạch toán tiền điện, nước và xử lý nước thải vào chi phí được trừ, Công ty phải lập hóa đơn GTGT tương ứng với số lượng thực tế bên thuê đã sử dụng với đơn giá và thuế GTGT mà đơn vị cung cấp đã thu của Công ty, trên hóa đơn phải ghi rõ thu lại tiền điện, nước, xử lý nước thải.
Căn cứ hóa đơn đã lập, Công ty kê khai thuế GTGT đầu ra; doanh số thu lại tiền điện, nước, xử lý nước thải hạch toán giảm chi phí. Bên thuê xưởng được sử dụng hóa đơn do Công ty lập khi thu tiền điện, nước, xử lý nước thải để kê khai thuế GTGT và hạch toán chi phí được trừ theo quy định."

Như vậy:
  1. Các trường hợp áp dụng:
    • Bên cho thuê sử dụng chung đường điện, nước và các dịch vụ khác với bên thuê; hóa đơn do nhà cung cấp xuất cho người mua là bên cho thuê
    • 2 doanh nghiệp sử dụng chung văn phòng, điện, nước; hóa đơn do nhà cung cấp xuất cho người mua là 1 trong 2 doanh nghiệp
  2. Dịch vụ áp dụng:
    • Điện
    • Nước
    • Xử lý nước thải
    • Bảo vệ
    • ...
  3. Hóa đơn
    • Doanh nghiệp đứng tên trên hóa đơn do nhà cung cấp xuất ("Doanh nghiệp đứng tên") phải xuất hóa đơn khi thu tiền của bên dùng chung điện, nước, dịch vụ khác,...
  4. Thuế
    • Doanh nghiệp đứng tên phải lập hóa đơn GTGT và kê khai nộp thuế GTGT khi thu tiền của của bên dùng chung điện, nước, dịch vụ khác,...
    • Doanh nghiệp dùng chung điện, nước,... trả tiền cho Doanh nghiệp đứng tên được sử dụng hóa đơn do Doanh nghiệp đứng tên xuất để kê khai thuế GTGT đầu vào và hạch toán chi phí được trừ theo quy định
  5. Thuế suất: theo thuế suất trên hóa đơn của nhà cung cấp
    • Nước sạch phục vụ sản xuất và sinh hoạt: 5%
    • Điện: 10%
    • Dịch vụ khác: theo quy định tại Thông tư 219/2013/TT-BTC
Ảnh: Forbes

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.