Cần cẩn thận khi tính thuế TNCN trong trường hợp thuê xe của nhân viên

Thông thường, cá nhân có thể có thu nhập từ nhiều doanh nghiệp khác nhau, nhưng tại từng doanh nghiệp chỉ thì có thu nhập từ 01 loại duy nhất (có thể là từ tiền lương, tiền công, từ trúng thưởng, từ cho thuê tài sản,...). Tuy nhiên, vẫn có trường hợp (dù ít gặp) các cá nhân có từ 02 loại thu nhập trở lên tại một doanh nghiệp. Vậy trong trường hợp này, doanh nghiệp có phải tính thuế TNCN đối với tất cả các loại thu nhập hay không?


Vừa qua, Cục thuế tỉnh Bình Dương đã có văn bản trả lời Bà Phạm Thị Thanh Thúy về vấn đề này. Theo đó, Bà Thúy có hỏi về việc quyết toán thuế TNCN trong trường hợp cá nhân vừa có thu nhập từ tiền lương, tiền công, vừa có thu nhập từ cho thuê xe tại một doanh nghiệp.

Dẫn các quy định tại Thông tư 92/2015/TT-BTC và Thông tư 156/2013/TT-BTC, Cục thuế tỉnh Bình Dương có quan điểm:
  • Doanh nghiệp có trách nhiệm khấu trừ thuế, khai thuế và nộp thuế thay cho cá nhân trong trường hợp doanh thu của cá nhân cho thuê tài sản tại doanh nghiệp trên 100 triệu đồng. Việc kê khai thuế sử dụng tờ khai mẫu số 01/TTS của cá nhân để khai theo từng hợp đồng hoặc nhiều hợp đồng trong trường hợp được phép (Điểm b, Khoản 2, Điều 8, Thông tư 92).
  • Việc khai quyết toán và quyết toán thuế (cuối năm) thay cho cá nhân chỉ áp dụng đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công (Tiết a3, Điểm a, Khoản 1 và Tiết a3, Khoản 2, Điều 16, Thông tư 156).

Như vậy, doanh nghiệp cần lưu ý: Nguyên tắc của quyết toán thuế TNCN là chỉ áp dụng đối với tiền lương, tiền công. Thuế TNCN liên quan đến khoản thu nhập từ cho thuê tài sản của cá nhân nhân viên (do chính doanh nghiệp thuê và chi trả) sẽ được kê khai và nộp thuế riêng theo quy định tại Điều 4 và Điều 8, Thông tư 92.

Cụ thể, Công văn số 17800/CT-TT&HT ngày 4/9/2019 trả lời như sau:

Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp Công ty thuê xe 4 chỗ của cá nhân là nhân viên Công ty, nếu trong hợp đồng thuê có thỏa thuận bên đi thuê nộp thuế thay thì Công ty có trách nhiệm khấu trừ thuế, khai thuế và nộp thuế thay cho cá nhân bao gồm cả thuế giá trị gia tăng và thuế TNCN (nếu trong năm dương lịch cá nhân có doanh thu cho thuê tài sản tại đơn vị trên 100 triệu đồng) theo hướng dẫn tại khoản 2, Điều 8 Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính nếu trên. Công ty thực hiện khai quyết toán thuế TNCN và quyết toán thuế TNCN thay cho các cá nhân có ủy quyền không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của nhân viên theo hướng dẫn tại Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 nêu trên.

Ảnh: Telegraph

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.