Có được trừ các chi phí mua sắm thiết bị thể thao khi tính thuế TNDN?

Câu hỏi:

Công ty tôi đang có ý định xây dựng một nhà thể thao cho nhân viên (tổng chi phí khoảng 400 triệu đồng), trong đó có trang bi một số trang thiết bị để phục vụ nhân viên nâng cao sức khỏe (ví dụ một số máy tập gym, thể hình). Các chi phí đó có thể đưa vào chi phí được trừ không?


Trả lời:

Căn cứ Điều 4, Thông tư 96/2015-TT-BTC:
"Riêng tài sản cố định phục vụ cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp như: nhà nghỉ giữa ca, nhà ăn giữa ca, nhà thay quần áo, nhà vệ sinh, phòng hoặc trạm y tế để khám chữa bệnh, cơ sở đào tạo, dạy nghề, thư viện, nhà trẻ, khu thể thao và các thiết bị, nội thất đủ điều kiện là tài sản cố định lắp đặt trong các công trình nêu trên; bể chứa nước sạch, nhà để xe; xe đưa đón người lao động, nhà ở trực tiếp cho người lao động; chi phí xây dựng cơ sở vật chất, chi phí mua sắm máy, thiết bị là tài sản cố định dùng để tổ chức hoạt động giáo dục nghề nghiệp được trích khấu hao tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế."

Như vậy, với TSCĐ là nhà thể thao được mua sắm, đầu tư xây dựng bằng nguồn chi phí SXKD, công ty trích khấu hao bình thường và chi phí khấu hao được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Lưu ý, với TSCĐ được đầu tư, mua sắm bằng quỹ phúc lợi, sử dụng cho nhu cầu văn hóa, phúc lợi của doanh nghiệp, thì không trích khấu hao. Hao mòn của các tài sản này sẽ ghi giảm quỹ phúc lợi (tài khoản 353, theo Thông tư 200/2015-TT-BTC)

Căn cứ Điểm d, Khoản 2.2, Điều 4, TT 96:
"Đối với tài sản là công cụ, dụng cụ, bao bì luân chuyển, ... không đáp ứng đủ điều kiện xác định là tài sản cố định theo quy định thì chi phí mua tài sản nêu trên được phân bổ dần vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ nhưng tối đa không quá 3 năm."

Như vậy, với tài sản là thiết bị tập thể hình, nếu không đủ điều kiện ghi nhận TSCĐ, giá trị tài sản được phân bổ vào chi phí hoạt động kinh doanh khi đưa vào sử dụng.


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.