Có cần hóa đơn để hạch toán tiền thuê nhà của cá nhân?

Câu hỏi:

Liên quan chi phí thuê nhà để mở phòng giao dịch, tôi đang gặp vướng mắc như sau:
  • Đội thuế phường không bán Hóa đơn cho các cá nhân cho thuê nhà với lý do căn cứ Công văn 1834/TCT-TNCN ngày 04/5/2016 (gửi đ/k).
  • Theo hướng dẫn của Cục thuế TP. Cần Thơ, đối với các khoản thuê tài sản như trên, cá nhân cho thuê không phải xuất Hoá đơn cho bên thuê nữa mà chỉ căn cứ Hợp đồng thuê để chuyển khoản.
Như vậy, tôi không có hoá đơn để ghi nhận vào chi phí.
Xin nhờ MTV hướng dẫn giúp.


Trả lời:

Liên quan đến vướng mắc của bạn, chúng tôi có ý kiến như sau:

Quy định về khoản chi được trừ tại Thông tư 96/2015/TT-BTC:

2.5. Chi tiền thuê tài sản của cá nhân không có đầy đủ hồ sơ, chứng từ dưới đây:
- Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản và chứng từ trả tiền thuê tài sản.
- Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thoả thuận doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản, chứng từ trả tiền thuê tài sản và chứng từ nộp thuế thay cho cá nhân.
- Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thỏa thuận tiền thuê tài sản chưa bao gồm thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân) và doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì doanh nghiệp được tính vào chí phí được trừ tổng số tiền thuê tài sản bao gồm cả phần thuế nộp thay cho cá nhân.


Như vậy: Trường hợp thuê tài sản của cá nhân: chứng từ để xác định chi phí được trừ khi tính thuế TNDN là hợp đồng thuê tài sản, chứng từ trả tiền thuê tài sản và chứng từ nộp thuế thay cho cá nhân.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Bài viết chỉ chứa đựng thông tin chung và nhằm mục đích tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn cho trường hợp cụ thể của người đọc. Vui lòng cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng để đưa ra các quyết định.